Saturday, December 7, 2019

อย. เร่งตรวจสอบแหล่งผลิต 'ไส้กรอก' 3 ยี่ห้อดัง ผสมสารกันบูดเกินค่ามาตรฐาน

อย. เร่งตรวจสอบแหล่งผลิต 'ไส้กรอก' 3 ยี่ห้อดัง ผสมสารกันบูดเกินค่ามาตรฐาน

อย. เร่งตรวจสอบแหล่งผลิต ‘ไส้กรอก’ 3 ยี่ห้อดัง ผสมสารกันบูดเกินค่ามาตรฐาน

วันนี้ (5 พ.ค. 59) นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผยขณะนี้ได้มีทีมลงพื้นที่ไปตรวจสอบยังสถานที่ผลิตไส้กรอกทั้ง 3 ยี่ห้อแล้ว และ อย.ได้ตรวจสอบการผสมสารต่าง ๆในผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อสัตว์ อาทิ ไส้กรอก แฮม ลูกชิ้น กุนเชียง เป็นประจำอยู่แล้ว โดยในปีนี้ได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์เหล่านี้ทั้งหมด 200 ตัวอย่าง ส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจหาสารไนเตรท ไนไตรท์ ซอร์บิกแอซิด และโปแตสเซียมซอร์เบต (วัตถุกันเสีย) และการผสมสี

np ไส้กรอก

ซึ่งล่าสุดผลตรวจไส้กรอกเสร็จแล้ว 26 ตัวอย่าง พบว่า มีสารไนเตรทและไนไตรท์เกินค่ามาตรฐาน 1 ตัวอย่าง แต่ไม่สามารถบอกยี่ห้อได้ เพราะกำลังตรวจสอบสถานที่ผลิตว่าได้มาตรฐานและมีสารดังกล่าวเกินค่ามาตรฐานหรือไม่ หากพบว่าเกิน จึงจะสามารถเปิดเผยชื่อยี่ห้อได้อย่างเป็นทางการ ส่วนผลการตรวจสารซอร์บิก ซอร์เบต และสีนั้นไม่พบถูกใช้เป็นส่วนผสม

ส่วนข้อเรียกร้องให้มีการปรับเปลี่ยนฉลากแสดงส่วนประกอบนั้น อย.ได้ออกประกาศเรื่องฉลากอาหาร ฉบับที่ 367 กำหนดให้เจ้าของผลิตภัณฑ์ต้องแสดงเลขรหัสและชื่อสาร หรือกลุ่มที่ใช้ ทำหน้าที่อะไรบ้าง แต่ประกาศนี้จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 2 ธ.ค. 59 ดังนั้น ฉลากผลิตภัณฑ์เดิมที่ออกก่อนหน้านี้ 2 ปี ยังสามารถใช้ได้ จึงขอให้ประชาชนหมั่นอ่านฉลากอาหารก่อนตัดสินใจซื้ออย่างไส้กรอก ถ้าสีผิดธรรมชาติมาก ๆ ก็ไม่ควรซื้อมารับประทาน

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ เดลินิวส์

MThai News

พบ ‘ไส้กรอก’ ยี่ห้อดัง ผสมสารกันบูดเกินค่ามาตรฐาน หากรับประทานในปริมาณมากเกินไป เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งลำไส้

วันนี้ (4 พ.ค. 59) น.ส.มลฤดี โพธิ์อินทร์ นักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ เผยศูนย์ทดสอบฉลาดซื้อได้เก็บตัวอย่างไส้กรอก 15 ยี่ห้อที่วางขายตามท้องตลาด มาตรวจหาสารไนเตรท และสารไนไตรท์ หรือสารกันบูดในอาหาร ซึ่งตามมาตรฐานโคเด็กซ์ กำหนดให้นำมาผสมในอาหารได้ไม่เกิน 80 มิลลิกรัม/กิโลกรัม

ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบพบว่ามี 11 ตัวอย่างที่มีการผสมสารทั้ง 2 ชนิดอยู่ในระดับที่ไม่เกินมาตรฐานกำหนด และมี 3 ตัวอย่างที่เกินมาตรฐาน โดยมีการผสมสารทั้ง 2 ชนิดในระดับ 148.61 มก./กก.,132.33 มก./กก. และ 91.27 มก./กก. และมีเพียง 1 ยี่ห้อ ที่ไม่ได้มีการผสมสารทั้ง 2 ชนิดแต่อย่างใด

ไส้กรอกฮอทดอก ตราเอโร่ พบไนเตรต 50.45 มก./กก. พบไนไตรต์ 40.82 มก./มก. รวมแล้วเท่ากับ 91.27 มก./กก.

NP ไบร์ทหมู พบไนเตรต 54.86 มก./กก. พบไนไตรต์ 77.47 มก./กก. รวมแล้วเท่ากับ 132.33 มก./กก.

บางกอกแฮม ไส้กรอกหมูคอกเทล พบไนเตรต 77.13 มก./กก. พบไนไตรต์ 71.48 มก./กก. รวมแล้วเท่ากับ 148.61 มก./กก.

np ไส้กรอก

ด้าน น.ส.สารี อ๋อง สมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า การรับประทานในปริมาณมากเกินไปอาจทำให้เกิดผลเสียต่อการทำงานของระบบทางเดินอาหาร ท้องเสียรุนแรง ยิ่งผู้ที่มีอาการแพ้อาจส่งผลต่อระบบหายใจ ทำให้หัวใจเต้นเร็ว หมดสติหรือเสียชีวิตได้ และที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลกได้ออกมาเตือนว่า การรับประทานอาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์เช่น เบคอน ไส้กรอก แฮม ในปริมาณมากเกินไปอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้ ดังนั้น ขอให้ประชาชนเลือกรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ และตรวจสอบข้อมูลโภชนาการทุกครั้งหลีกเลี่ยงการรับประทานกลุ่มที่มีการผสมสารกันบูดในอัตราที่เกินกำหนด หรือไม่ควรมีการผสมสารดังกล่าวเลย

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้มพบ.จะมีการส่งหนังสือไปยังบริษัทที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์เพื่อแจ้งผลการทดสอบและขอให้มีการปรับปรุงการใช้สารผสมในอาหารให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด รวมถึงส่งหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้มีการติดตามตรวจสอบ และควบคุมผลิตภัณฑ์เหล่านี้ให้ได้มาตรฐานด้วย

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ มติชนออนไลน์

MThai News

Link Source : https://news.mthai.com/general-news/493303.html

np ไส้กรอก

No comments:

Post a Comment