Sunday, December 8, 2019

นักวิจัยไขปริศนาเหตุใด 'เพชรสีน้ำเงิน' จึงหายากที่สุดในโลก

นักวิจัยไขปริศนาเหตุใด 'เพชรสีน้ำเงิน' จึงหายากที่สุดในโลก

เพราะเหตุใด เพชรสีน้ำเงินจึงเป็นเพชรที่พบได้น้อยที่สุดในโลก และมีมูลค่าสูงกว่าเพชรสีอื่นๆ

เมื่อหลายพันปีก่อน การกำเนิดของเพชรยังคงเป็นเรื่องลึกลับ แต่ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์ได้ไขความลับดังกล่าวได้สำเร็จ

“ฟาร์เนเซ่ บลู” เพชรสีน้ำเงินทรงลูกแพร์ ขนาด 6.16 กะรัต ถูกนำไปถวายให้กับ “เอลิซาเบธ ฟาร์เนเซ่” สมเด็จพระราชินีแห่งสเปน เมื่อปี 2258 และตกทอดผ่านราชวงศ์ยุโรป 4 ราชวงศ์ ได้แก่ สเปน, ฝรั่งเศส, อิตาลี และออสเตรียล่าสุด เพชรน้ำงามดังกล่าวได้ถูกนำมาประมูลด้วยมูลค่า 6.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 223 ล้านบาท

“แดเนียลล่า มาสเซตติ” ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านเครื่องประดับระหว่างประเทศจากสถาบันประมูลโซธบีส์ กล่าวก่อนหน้าการประมูลว่า สีของอัญมณีเม็ดนี้น่ามหัศจรรย์ เธอกล่าวว่า “เพชรฟาร์เนเซ่ บลู” เป็นเพชรน้ำงาม ที่มีสีงดงามมาก ถ้าใครได้เห็นเพชรสีน้ำเงินเม็ดนี้เพียงครั้งนี้ พวกเขาจะไม่มีวันลืมมัน

 เพชร สีน้ำเงิน, เพชร สีน้ำเงิน pantip, ประวัติ เพชร สีน้ำเงิน, เพชร สีน้ำเงิน ราชินี, บลูไดมอนด์ ซาอุ, เพชรซาอุ ทักษิณ, เพชรสีชมพู, blue diamond, บลูไดมอนด์ ราชินี

เพชรสีน้ำเงินที่โด่งดังอีกเม็ดคือ “เดอะ บลู” ซึ่งสถาบันประมูลคริสตีส์นำออกมาประมูลเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2557 และมีผู้ประมูลไปด้วยมูลค่าสูงถึง 21 ล้าน 4 แสน 4 หมื่น 5 พันฟรังก์สวิสเซอร์แลนด์ หรือกว่า 718 ล้านบาท

ไม่นานมานี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีได้ตั้งข้อสังเกตเรื่องการกำเนิดของเพชรสีน้ำเงิน “สตีฟ ไชรีย์” นักธรณีเคมี จากสถาบันวิจัยคาร์เนกี้ ในสหรัฐฯ กล่าวว่า เพชรสีน้ำเงินเป็นเพชรที่หายากมากที่สุด พวกมันจึงมีมูลค่าสูงและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์

งานวิจัยฉบับใหม่ที่เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้ระบุถึงแหล่งกำเนิดอัญมณีชนิดต่างๆ เช่น เพชรโฮป หรือโฮปไดมอนด์ ในพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาสมิธโซเนียนที่กรุงวอชิงตันดีซี ที่บริจาคโดย “แฮร์รี่ วินสตัน” เมื่อปี 2492

ในบรรดาเพชร 2 แสนเม็ด จะมีเพชรเพียงเม็ดเดียวที่เป็นเพชรสีน้ำเงิน เช่นเดียวกับเพชรเฉดสีอื่นๆ เพชรสีน้ำเงินเกิดขึ้นจากการที่ธาตุคาร์บอนถูกความร้อนสูงและถูกบีบอัดอยู่ใต้พื้นโลก จนกลายเป็นอัญมณีที่ถูกฝังอยู่ในก้อนหิน คล้ายกับซากฟอสซิล

“ไชรีย์”กล่าวว่า สิ่งที่น่าแปลกใจมากๆ เมื่อเขาและทีมของเขาใช้เลเซอร์ในการตรวจสอบความไม่สมบูรณ์ของเพชรชนิดต่างๆ แล้วพบว่า แร่ธาตุที่ถูกพบในเพชรสีน้ำเงิน เป็นแร่ธาตุชนิดที่อยู่ลึกลงไปในใต้ดินมากที่สุด เท่าที่เคยพบในเพชรสีอื่นๆ

นักวิทยาศาสตร์รู้มานานแล้วว่า สีน้ำเงินของเพชรสีน้ำเงินมาจากร่องรอยต่างๆ ของธาตุบอรอน ซึ่งส่วนใหญ่พบใกล้กับผิวโลก การค้นพบเหล่านี้ ทำให้พวกเขารู้ว่าเพชรสีน้ำเงินอยู่ลึกลงไปในดินมากกว่าเพชรชนิดอื่นๆ ประมาณ 660 กิโลเมตร

ขณะที่คนทั่วไปมักกล่าวกันว่า เพชรเป็นอัญมณีที่จะคงอยู่ตลอดไป ไม่ว่าจะเป็นสีน้ำเงิน, ชมพู หรือเหลือง เพราะมีคนจำนวนมากมองว่าเพชรเป็นอัญมณีล้ำค่าแทนความรัก และพร้อมที่ทุ่มเงินมหาศาลเพื่อแลกมันมา

Link Source : https://news.mthai.com/world-news/666176.html

เพชร สีน้ำเงิน, เพชร สีน้ำเงิน pantip, ประวัติ เพชร สีน้ำเงิน, เพชร สีน้ำเงิน ราชินี, บลูไดมอนด์ ซาอุ, เพชรซาอุ ทักษิณ, เพชรสีชมพู, blue diamond, บลูไดมอนด์ ราชินี

No comments:

Post a Comment