Friday, November 29, 2019

ลือให้แซด! กินเส้นแก้ว ทำลำไส้อักเสบ ล่าสุด อ.เจษฎา แจง

ลือให้แซด! กินเส้นแก้ว ทำลำไส้อักเสบ ล่าสุด อ.เจษฎา แจง

โลกออนไลน์แห่แชร์เรื่องราว กินเส้นแก้ว ทำลำไส้อักเสบ ล่าสุด อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ชี้แจงแล้ว

วันนี้ (7 ก.ค.) เป็นเรื่องราวที่ผู้คนบนโลกออนไลน์ต่างพากันพูดถึง และแชร์ต่อออกไปเป็นจำนวนมากอยู่ในขณะนี้ หลังจากคุณแม่ท่านหนึ่งโพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า บุตรสาวของเขาป่วยเป็นโรคลำไส้อักเสบ ซึ่งทางผู้เป็นแม่เองคาดการณ์ว่า ที่ลูกป่วยเช่นนี้อาจเป็นเพราะรับประทานเส้นแก้วเข้าไป

 เส้นแก้ว, เส้นแก้ว อันตราย, เส้นแก้วผัดไข่, วิธีทํา เส้นแก้ว ให้นุ่ม, เส้นแก้ว แคล, เส้นแก้วทําอะไรกินได้บ้าง, เส้นแก้ว ภาษาอังกฤษ, เส้นแก้ว คีโต, เส้นแก้ว คาอิโซ

ล่าสุด ผศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ว่า …

“กินเส้นแก้ว ไม่น่าเป็นสาเหตุของลำไส้อักเสบ”

อันนี้แชร์กันมากเมื่อวาน แล้วเริ่มกลายเป็นข่าวตามเพจต่าง ๆ แล้ว คนแม่ในโพสต์บอกว่า ลูกสาวป่วยเป็นลำไส้อักเสบ (ตามหมอบอก) แล้วคุณแม่คิดว่าเป็นเพราะ “เส้นแก้ว” ที่ใส่มากับเนื้อย่าง (อันนี้งง หรือว่าจะเป็นยำเนื้อย่าง) ไปพองตัวในท้อง แล้วอา่หารไม่ย่อย ทำให้ลูกสาวปวดท้อง … ผมว่าไม่เกี่ยวกันนะครับ

“ลำไส้อักเสบ” เกิดจากการที่เนื้อเยื่อบุผิวภายในลำไส้เกิดการอักเสบขึ้น และสาเหตุของ “ลำไส้อักเสบ” เนี่ย มันไม่ได้มาจากอาหารไม่ย่อยนะครับ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะเกิดจากการติดเชื้อโรค ไม่ว่าจะเชื้อแบคทีเรีย (ที่พบบ่อย เช่น อีโคไล และ สแตฟฟีโลคอคคัส) เชื้อไวรัส (พวกอะดีโนไวรัส) เชื้อรา (ในคนที่ภูมิคุ้มกันบกพร่อง) และปรสิตอื่น ๆ (เช่น อมีบา และพยาธิ) … ส่วนสาเหตุที่ไม่เกี่ยวกับเชื้อ ซึ่งพบได้น้อย ก็เช่น การขาดเลือดไปเลี้ยงลำไส้เพราะหลอดเลือดแดงแข็ง และลำไส้อักเสบจากโรคภูมิต้านตนเอง

ดังนั้น จะเห็นว่าคุณลูกสาวน่าจะติดเชื้อจากการอาหารในวันนั้น (ยำเนื้อย่าง ? ) จนเกิดอาการลำไส้อักเสบต่างหาก ซึ่งคงต้องรอผลการเลี้ยงเชื้อโรค ว่ามาจากเชื้ออะไร

ส่วน “เส้นแก้ว” นั้น ไม่ใช่เส้นแป้งเหมือนกับพวกวุ้นเส้น แต่จริง ๆ น่าจะนับว่าเป็นวุ้นมากกว่า เพราะทำมาจากสาหร่ายทะเลสีน้ำตาล ผ่านกระบวนการทำให้กลายเป็นวุ้น อันเนื่องจากมีสารโซเดียมอัลจิเนต (พวกเจล) แล้วทำให้คงตัวกลายเป็นเส้น ซึ่งองค์ประกอบส่วนใหญ่ของเส้นแก้วนั้น ก็คือน้ำ และมีคาร์โบไฮเดรตเพียง 4% ขณะที่มีเส้นใยอาหารอยู่ประมาณ 4% จึงทำให้อิ่มท้องดีกว่าเส้นแป้งอื่น ๆ เหมาะแก่การควบคุมน้ำหนัก เมื่อเคี้ยวกลืนกินเข้าไป ก็จะถูกย่อยตามปรกติ ไม่ได้จะไปพองอุดตันในลำไส้อย่างที่เข้าใจไปเอง

คุณหมอท่านไหนมีความเห็นแย้ง รบกวนแจ้งด้วยนะครับ (เหมือนคราวเห็ดหอบ ที่มีเคสคนสูงวัย กินโดยไม่เคี้ยว เลยอุดตันลำไส้)

MThai News

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

Link Source : https://news.mthai.com/social-news/505846.html

เส้นแก้ว, เส้นแก้ว อันตราย, เส้นแก้วผัดไข่, วิธีทํา เส้นแก้ว ให้นุ่ม, เส้นแก้ว แคล, เส้นแก้วทําอะไรกินได้บ้าง, เส้นแก้ว ภาษาอังกฤษ, เส้นแก้ว คีโต, เส้นแก้ว คาอิโซ

No comments:

Post a Comment