Friday, December 20, 2019

วิทยุการบิน แถลงเหตุเรดาร์ขัดข้อง เป็นเหตุสุดวิสัย

วิทยุการบิน แถลงเหตุเรดาร์ขัดข้อง เป็นเหตุสุดวิสัย

ภาพประกอบจาก http://www.bkkfly.com

 เรดาร์ การ บิน, เช็คเครื่องบินลงจอด, การ ตรวจ สอบ เที่ยว บิน, เช็คเที่ยวบิน realtime, ดูสายการบิน, การ ดู ไฟล์ บิน, แผนที่เครื่องบิน, เส้นทางการบินภายในประเทศ, เรดาร์เครื่องบินรบ

จากรณีที่เมื่อคืนที่ผ่านมา (21มิ.ย.) เจ้าหน้าที่กรมวิทยุการบินได้แจ้งว่า เรดาร์บอกพิกัดการบินของสนามบินสุวรรณภูมิเกิดเสียขึ้นกลางดึก ส่งผลให้หลายเที่ยวบินทั้งไทย และต่างประเทศกว่า 50 เที่ยวบินดีเลย์ บางส่วนต้องบินไปที่สนามบินอู่ตะเภาเพื่อเติมน้ำมัน และตีเที่ยวบินกลับไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อจอดส่งผู้โดยสาร ล่าสุด ทางกรมวิทยุการบินได้ออกมาชี้แจง ดังนี้

กองสื่อสารองค์กร บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2555 เมื่อเวลา 18.14 น.เกิดเหตุการณ์ระบบไฟฟ้าขัดข้อง ส่งผลให้ระบบประมวลเรดาร์ดับ ทำให้เกิดผลกระทบต่อการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศ พบสาเหตุมาจากระบบจ่ายไฟฟ้าต่อเนื่องอัตโนมัติ หรือ UPS เกิดขัดข้องทำให้ไฟฟ้ากำลังที่จ่ายให้ระบบการให้บริการการเดินอากาศขาดหายไปประมาณ 30 นาที จึงเร่งดำเนินการปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินทันที โดยใช้วิธี non-radar และใช้วิทยุสื่อสารในการควบคุมจราจรทางอากาศแทน โดยสามารถแก้ไขปัญหาได้ภายในเวลาครึ่งชั่วโมง มีผลกระทบทำให้เครื่องบินล่าช้า และต้องเปลี่ยนไปลงที่สนามบินสำรองจำนวนหนึ่ง

นาวาอากาศตรีประจักษ์ สัจจโสภณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า “หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว บวท. ได้รีบดำเนินแก้ไขข้อขัดข้องอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศน้อยที่สุด ถึงแม้ในช่วงเวลาที่เกิดปัญหาเรดาร์ดับ เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศยังสามารถให้บริการจราจรทางอากาศได้ตามปกติ โดยใช้การควบคุมจราจรทางอากาศในลักษณะ non radar จึงทำให้ขีดความสามารถในการรองรับปริมาณเที่ยวบินลดลง ทั้งนี้มีอากาศยานที่ได้รับผลกระทบจากเหตุระบบไฟฟ้าขัดข้อง จำนวนทั้งสิ้น 50 ลำ แบ่งเป็น อากาศยานที่ต้องเปลี่ยนไปลงสนามบินสำรองอื่น ๆ จำนวน 13 ลำ โดยต้องบินไปลงสนามบินอู่ตะเภา 6 ลำ สนามบินเชียงใหม่ 2 ลำ สนามบินภูเก็ต 2 ลำ สนามบินกัวลาลัมเปอร์ 2 ลำ และสนามบินเสียมเรียบ 1 ลำ

นอกจากนี้ ยังมีอากาศยานที่ต้องรอบนภาคพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวน 21 ลำ โดยลำที่รอนานที่สุด 105 นาที ส่วนเครื่องบินที่รออยู่ในอากาศอีกจำนวน 15 ลำ โดยใช้เวลาบินวนรอนานที่สุดบนอากาศ 71 นาที สำหรับการแก้ไขสถานการณ์ บวท. ได้เร่งดำเนินการหาสาเหตุและแก้ไขจนสามารถจ่ายกระไฟฟ้าเข้าระบบประมวลผลเรดาร์ในเวลา 1912 น. สถานการณ์จึงเข้าสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตามแม้สายการบินและผู้โดยสารผลกระทบ”

นาวากาศตรีประจักษ์ กอญ.บวท. ขอยอมรับในเหตุขัดข้องที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ และขออภัยต่อสายการบินและผู้โดยสารที่ไม่ได้รับความสะดวกจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่เครื่องบินทุกลำได้รับการบริการที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด ทั้งนี้ บวท. ขอยืนยันว่าได้มีการดูแล ตรวจสอบระบบอุปกรณ์ตามรอบระยะเวลาเพื่อให้ระบบอุปกรณ์ทุกระบบทำงานได้อย่างเป็นมาตรฐาน และมุ่งเน้นการให้บริการการเดินอากาศที่ปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้ใช้บริการ

Mthai News

เกาะติดทุกข่าวเด่น ประเด็นร้อน ในรอบวันกับ Mthainews บน facebook คลิ๊กเลย

 เรดาร์ การ บิน, เช็คเครื่องบินลงจอด, การ ตรวจ สอบ เที่ยว บิน, เช็คเที่ยวบิน realtime, ดูสายการบิน, การ ดู ไฟล์ บิน, แผนที่เครื่องบิน, เส้นทางการบินภายในประเทศ, เรดาร์เครื่องบินรบ

ติดต่อทีมข่าว MThai News : news@mthai.com

 เรดาร์ การ บิน, เช็คเครื่องบินลงจอด, การ ตรวจ สอบ เที่ยว บิน, เช็คเที่ยวบิน realtime, ดูสายการบิน, การ ดู ไฟล์ บิน, แผนที่เครื่องบิน, เส้นทางการบินภายในประเทศ, เรดาร์เครื่องบินรบ

Link Source : https://news.mthai.com/general-news/172393.html

เรดาร์ การ บิน, เช็คเครื่องบินลงจอด, การ ตรวจ สอบ เที่ยว บิน, เช็คเที่ยวบิน realtime, ดูสายการบิน, การ ดู ไฟล์ บิน, แผนที่เครื่องบิน, เส้นทางการบินภายในประเทศ, เรดาร์เครื่องบินรบ

No comments:

Post a Comment