Monday, December 9, 2019

วิจารณ์หนัก! โฆษณา กรุงเทพเมืองหนังสือโลก แค่ถือหนังสือสร้างภาพ

วิจารณ์หนัก! โฆษณา กรุงเทพเมืองหนังสือโลก แค่ถือหนังสือสร้างภาพ

โฆษณา หนังสือ

หลังจากสปอต โฆษณากรุงเทพเมืองหนังสือ เผยแพร่ออกไปตามสื่อต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้กรุงเทพกลายเป็นเมืองแห่งการอ่าน ได้มีผู้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อสปอตโฆษณาดังกล่าว ในหน้าเพจเฟสบุ๊ก “ผมอยู่ข้างหลังคุณ” ถึงความเป็นจริงของสังคมไทยต่อการอ่านหนังสือ และการับสารในปัจจุบัน โดยมีข้อความบางส่วน ดังนี้

การดูดี หรือ ความฉลาด ไม่ใช่แค่ การหยิบมาอ่าน แต่ขึ้นกับว่า อ่านอะไร แต่ในขณะเดียวกัน การอ่าน ก็ไม่ได้ใช้เพื่อสรุปแทน ความดูดี หรือ ความเป็นคนฉลาด แต่ การอ่านเป็นการเปิดโลกทัศน์เราให้กว้าง ให้ลึก ฝึกให้คิด ฝึกให้เข้าใจ ซึ่งนั่นเป็นการพัฒนา ทรัพยากรพื้นฐานในสังคมอันได้แก่ มนุษย์ ซึ่งหากพัฒนามากขึ้น ก็จะยิ่งช่วยพัฒนาสังคมให้รุดหน้ามากขึ้น

การกระตุ้นให้บ้านเราเป็น เมืองหนังสือโลก จึงไม่น่าจะใช่ จำนวน แต่คือเนื้อหาว่า คนส่วนใหญ่อ่านอะไร และ รัฐเข้าใจวัตถุประสงค์หรือส่งเสริมให้คนอ่านอย่างไร

นอกจากนี้ ยังมี เสียงวิจารณ์จาก ปราบดา หยุ่น นักเขียนรางวัลซีไรท์ชื่อดัง ที่ออกมาแสดงมุมมองของตน ต่อโฆษณากรุงเทพเมืองหนังสือ ด้วยว่าโฆษณาดังกล่าวเป็นการหลอกลวงผู้รับสาร ดังนี้

โฆษณาชิ้นนี้ไม่ได้สื่อว่าการอ่านหนังสือทำให้คนฉลาด แต่บอกว่าแค่ถือหนังสือทำท่าว่าอ่านคนอื่นก็จะคิดว่าคุณเป็นคนน่าเคารพแล้ว พูดอีกอย่างคือจงสร้างภาพด้วยการอ่านหนังสือ เหมาะมากกับ “เมืองตอแหลโลก”

โฆษณา หนังสือ

นอกจากจะต้องทำท่าว่าอ่านหนังสือแล้ว หนังสือที่ถือยังต้องเป็นภาษาอังกฤษ และที่ตั้งวางทับกันอยู่นั่นก็เลือกมามั่วๆ ไม่ได้อยู่ในประเภทเดียวกันหรือเชื่อมโยงกับคนอ่านแต่อย่างไร ขอแนะนำว่าคลิปต่อไปให้ถือหนังสือกลับหัวกลับหางไปเลย จะได้ฮากว่านี้

นอกจากนี้ ปราบดา ยังทิ้งคำถามให้ผู้จัดทำโฆษณาชิ้นนี้ด้วย 2 คำถาม คือ 1) เมื่อไหร่สไตล์การทำโฆษณา “ทำฮากับคนธรรมดาในอากัปกิริยาเปื่อยๆกับเสียงพากย์กวนๆ” นี่จะหมดไปเสียที 2) ทำไมคนจัดงานเมืองหนังสือโลกถึงอยากทำร้ายการอ่าน

คลิก เพื่ออ่านบทวิจารณ์หน้าเพจเฟสบุ๊ก “ผมอยู่ข้างหลังคุณ”

Mthai News

เกาะติดทุกข่าวเด่น ประเด็นร้อน ในรอบวันกับ Mthainews บน facebook คลิ๊กเลย

โฆษณา หนังสือ

ติดต่อทีมข่าว MThai News : news@mthai.com

Link Source : https://news.mthai.com/general-news/174800.html

โฆษณา หนังสือ

No comments:

Post a Comment